เทคนิคการถ่ายภาพให้เป็นความทรงจำที่งดงาม

ในครั้งที่เราถ่ายภาพนั้นมีรายละเอียดและความทรงจำดีๆอยู่เบื้องหลัง สามารถบอกเล่าเรื่องราวของเราได้ โดยเฉพาะถ้าเราถ่ายภาพได้สวย เราจะมีความภูมิใจในการแบ่งปันประสบการณ์เหล่านี้ให้กับผู้อื่นได้มีความสุขไปกับเราด้วย โดยเฉพาะในยุคที่กล้องมือถือมีความคมชัดไม่แพ้กล้อง Pro หรือกล้อง Digital หากเรารู้เทคนิคและวิธีการถ่ายภาพอย่างถูกต้อง การถ่ายภาพด้วยมือถือให้สวยเหมือนถ่ายจากกล้อง Pro ก็ไม่ใช่เรื่องยาก

การถ่ายภาพ Portrait ที่ดีควรจัดวางตำแหน่งภาพให้เหมาะสม เพื่อให้ภาพถ่ายออกมาดูดีและมีมิติมากขึ้น โดยเราจะแบ่งการถ่ายภาพบุคคลออกเป็น 3 แบบด้วยกกัน คือ ถ่ายแบบเต็มตัว ถ่ายแบบครึ่งตัว และถ่ายภาพในระดับหน้าอกขึ้นไป

การถ่ายแบบเต็มตัว
จะต้องจัดวางบุคคลให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับฉากหลังของภาพด้วย โดยเราอาจเน้นความสมมาตร – ให้จุดสนใจอยู่ที่คนตรงกลางภาพ หรือกฏ 3 ส่วน คือไม่ว่าภาพจะเป็นแนวตั้งหรือแนวนอนก็ตาม ให้จินตนาการโดยแบ่งภาพออกเป็นสามส่วน แล้วลากเส้นแบ่งแนวตั้ง 3 เส้น แนวนอน 3 เส้น จะเกิดจุดตัดกันทั้งหมด 4 จุด ซึ่งจุดตัดของเส้นทั้งสี่นี้เองเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับการจัดวางวัตถุที่ต้องการเน้นให้เป็นจุดเด่นของภาพ

การถ่ายแบบครึ่งตัว
ควรถ่ายตั้งแต่ขาท่อนบนขึ้นไป เพราะจะทำให้คนในภาพดูมีรูปร่างที่สมส่วน เข้ากับฉากหลัง ในทางกลับกันถ้าเราถ่ายตั้งแต่เอวขึ้นไปจะทำให้คนในภาพดูไม่สมส่วน
การถ่ายแบบระดับหน้าอกขึ้นไป
จะเป็นภาพที่เน้นการนำเสนอไปที่อารมณ์ของบุคคล โดยจะโฟกัสที่ รอยยิ้ม แววตา และสีหน้าท่าทาง เป็นหลัก
นี่เป็นเพียงหนึ่งในเทคนิคการถ่ายภาพที่ครูแพทนำมาฝากเท่านั้น ยังมีเคล็ดลับอื่นๆ และการดูองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่หากเรารู้และนำไปปรับใช้ในการถ่ายภาพแล้ว การเป็นช่างภาพฝีมือดีให้กับตัวเองและคนที่คุณรักก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

Scroll to Top